CXN_041519_14 213_ Tất cả mọi chỉ dấu cho thấy (từ cái nhìn của một KS cơ khí và chuyên gia nghiên cứu KTVN trg 10 năm qua) đường bộ cao tốc bắc nam và đường sắt cao tốc Bắc Nam là m ột phần của kế hoạch vành đai và con đường Belt Road Initiatives (BRI)). Tài chánh thì tiền TC nê n thầu phải là thầu của TC (trong khi kỹ thuật cầu đường TC thì dân VN biết qua đường sắt C át Linh và đoạn QNgai ĐN gần đây. CSVN cố tình giấu nhẹm đây là chương trình BRI nhưng 1 ng KS c ơ khí có nghiên cứu chuyên sâu về KT thì VN ko có nhu cầu cho đường sắt cao tốc cũng như đư ờng bộ cao tốc vì tình hình sản xuất VN rất trì trệ, gần như đứng hẳn lại (vì 15 hiệp đ ịnh FTA vừa ký bóp chết hết lúa gạo, nông sản, thịt sửa trứng, hàng tiêu dùng Thái, TC, ô tô gắn Máy Thái v.v.. DN VN đóng cửa 13,5 ng

CXN_041519_14 213_ Tất cả mọi chỉ dấu cho thấy (từ cái nhìn của một KS cơ khí và chuyên gia nghiên cứu KTVN trg 10 năm qua) đường bộ cao tốc bắc nam và đường sắt cao tốc Bắc Nam là một phần của kế hoạch vành đai và con đường Belt Road Initiatives (BRI)). Tài chánh thì tiền TC nên thầu phải là thầu của TC (trong khi kỹ thuật cầu đường TC thì dân VN biết qua đường sắt Cát Linh và đoạn QNgai ĐN gần đây. CSVN cố tình giấu nhẹm đây là chương trình BRI nhưng 1 ng KS cơ khí có nghiên cứu chuyên sâu về KT thì VN ko có nhu cầu cho đường sắt cao tốc cũng như đường bộ cao tốc vì tình hình sản xuất VN rất trì trệ, gần như đứng hẳn lại (vì 15 hiệp định FTA vừa ký bóp chết hết lúa gạo, nông sản, thịt sửa trứng, hàng tiêu dùng Thái, TC, ô tô gắn Máy Thái v.v.. DN VN đóng cửa 13,5 ngàn/tháng) thì làm gì cần đường sắt cao tốc và đường bộ cao tốc. Đường sắt của Lào là 6 tỷ đô, đường bộ cao tốc Nam Bắc của VN là 13-15 tỷ đô, đường sắt cao tốc Bắc-Nam là từ 55-60 tỷ đô (Laos 6 billion rail debt to China, BRI links, who’s fault it is when the economy chop and change wildly, accumulating large foreign reserves, crowd out credits for government bonds, reason for exchage rate keep going up, credit growth around 8%, IPO could not sell shares due to market, fake CPI march 19, Feb 0.8% instead 30-50%, first time the newly created businesses is less than the businesses shutting-down, in-fighting)

: Đường sắt 6 tỷ đô và nguy cơ Lào sập bẫy nợ với Trung Quốc

xx

Professor GS Trần Thanh Đằng, một minh chủ Hậu CS, ngang tầm với 2 minh chủ kia NV Thiệu và NĐ Diệm, ko thua Lý Quang Diệu

Nếu không đọc được nội dung, hãy tải về ứng dụng Betternet VPN để vượt tường lửa.
Link vượt tường: http://bit.ly/2wzYDz9 > bấm GO
Tại VN, để xem được trang tin nước ngoài, các bạn cài VPN vượt tường lửa (cho máy tính và các thiết bị di động, smart phone). Link: http://bit.ly/2mYSZBq
xx

Mời bấm vào dưới đây để xem video https://www.youtube.com/watch?v=OPpHvgkJJBE&feature=youtu.be

Trích video: “CXN xin cam kết nếu Professor hay CXN tham nhũng 1 vnd nào thì hãy bắt Châu Xuân Nguyễn ngồi tù thay. Chuyện này lại càng khả thi. Nếu hằng triệu bạn đọc CXN từ 10 năm nay với 15 ngàn bài thuần túy KTVM và những dự báo đều chính xác từng ly thì Prof. Trần Thanh Đằng hơn cả sư phụ của CXN gấp trăm lần. Chúng tôi không sợ ai hơn chúng tôi cả, người càng hơn chúng tôi là người sẽ bước đầu giúp chúng tôi vận hành đất nước hiệu quả hơn và nếu nhóm ng đó thật giỏi thì ng dân sẽ bầu họ thay thế chúng tôi thôi. Sống ở những XH dân chủ chúng tôi hiểu rõ đây là điều căn bản để đất nước và dân tộc tiến bộ. Chúng tôi hoàn toàn ko sợ người dân chống lại chúng tôi vì một VN mới sẽ có bầu cử mỗi 5 năm. Chúng tôi sẽ “Bring the jobs back to VN” (đem công việc trở lại cho VN) và sẽ dần dà ngưng xk LĐ khi điều kiện cho phép. Chúng tôi hành động vì chúng tôi có Kỹ Sư cơ khí nắm bộ Công Thương, có kinh nghiệm về quá trình công nghệ, thương nghiệp chứ ko phải một thằng con nít playboy như Trần Anh Tuấn, ko biết gì để bắt đầu cải tổ ngành sản xuất của VN. Đất này không thể chuyển nhượng cho một người ngoại quốc mà không có phép của chính phủ. Tuy nhiên, nếu Đỗ Mười được Hàn Quốc chi 1 triệu usd chỉ để hoạt động ở VN thì chuyện 3D thu phần trăm hay phần ngàn lại quả của Samsung thì không có gì lạ. Năm 2018, Samsung xk đtdđ là 54 tỷ usd và chỉ đóng vỏn vẹn 108 triệu usd, sau khi trừ chi phí rất thấp (20-30% sales price) thì còn hơn 50 tỷ lại quả cho 3D 1/1000 rồi thì bợ nguyên xi về NH Hàn Quốc. Nước VN mới sẽ lấy lại tất cả tài sản mà bọn CS đã vơ vét của dân. Nước VN mới sẽ không để một tấc đất rơi vào tay Tàu Cộng, sẽ lấy lại Ải Nam Quan, Hoàng Sa Trường Sa, và 700 km2 mà bọn Tàu Cộng đã chiếm và bọn CSVN hèn nhát không dám đòi lại. [11.11]Nước VN mới sẽ thưa ra trước tòa án quốc tế những đất đai và hòn đảo đã bị chiếm mà nhà cầm quyền công sản đã hèn nhát làm ngơ. Chúng ta sẽ dùng võ lực nếu cần khi họ ngoan cố không trả lại đất đai hợp pháp của VN. Mọi người dân sẽ được săn sóc sức khỏe miễn phí qua một hệ thống bảo hiểm sức khỏe. CXN: Điều này Prof. Trần Thanh Đằng nói rất chính xác, Prof Trần Thanh Đằng có rất nhiều bạn từng du học Úc, Mỹ, làm cho CP hay tư nhân thời 1968-1975 và di tản khỏi VN làm cho CP hay tư nhân Tây Phương ngay bản địa nơi họ sinh sống. Nếu CXN sẵn lòng góp công sức với Prof. Trần Thanh Đằng vì CXN ko muốn tài năng mình góp vào một công việc không có lợi (CXN nghĩ những Đào Minh Quân, Trần Kiều Ngọc, Trần Huỳnh Duy Thức, Lê Công Định thì không đáng để CXN nói chuyện chứ đừng nói đến phục vụ cho họ xây dựng đất nước này) “(HT)

xxxx

Châu Xuân Nguyễn
xx
Mời đọc bài cũ 13 886 ngày 7.11.18 (nửa năm trước)

xxx

CXN _110718_13 886_ Tại sao Phúc Rỗng xoay trục qua Bắc Kinh (từ khi nhậm chức vẫn cố gắng cưỡng lại quay qua BK về KT) ?? Câu trả lời đơn giản nhất là vì tiền, hay nói trắng ra vì thiếu tiền, hay vì tránh in thêm tiền quá nhiều để khỏi nhanh chóng trở thành Venezuela. Thông tư 19 xử dụng CNY đã dọn đường để dùng NDT thay thế áp lực tỷ giá usd (thâm hụt mậu dịch kể cả mậu biên với TQ là 55 tỷ usd/năm, nếu vay hay lấy tiền đầu tư của TQ trang trải cho thâm hụt này thì áp lực lên tỷ giá bớt đi 55 tỷ usd hằng năm, bằng 1 năm thu thuế chứ bõ bèn gì). Kế hoạch bán lúa non dầu thô cho TC trc khi TC bị tống cổ khỏi biển Đông thất bại vì bị chúng tôi lật mặt nên bây giờ phải xoay trục qua TQ. Trích: "Đại diện các tập đoàn Trung Quốc đánh giá cao những thành tựu phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam, đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục đầu tư, mở rộng sản xuất kinh doanh tại Việt Nam trong các lĩnh vực tài chính, bảo hiểm, ngân hàng, đầu tư, năng lượng, hạ tầng giao thông. Các tập đoàn bày tỏ mong muốn Thủ tướng, Chính phủ và các cơ quan hữu quan của Việt Nam quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để tham gia vào các dự án lớn tại Việt Nam"(HT). Tài chính, bảo hiểm, NH, đầu tư là NH, cty tài chính, cho vay tiêu dùng, cho vay cho Phạm Nhật Vượng, Trịnh Văn Quyết, Tiền còi, Vũ hoa sen rồi thế chấp và chuyển nhượng khu du lịch để mở bãi biễn cho du khách TC tràn vào, dùng Bamboo Airlines, ở KS TV Quyết v.v.. Năng lượng là nhà máy nhiệt điện xỉ than, công nghệ lạc hậu, ô nhiễm như Vĩnh Tân, Trà Vinh v.v.., hạ tang72 giao thông như cao tốc Đà Nẵng Quảng Ngãi 43 ngàn tỷ, chưa khánh thành đã bong tróc. CP Hậu CS bất kỳ là ai sẽ hũy những hợp đồng với TC này và NXP cùng đồng bọn và gia đình phải gánh chịu thiệt hại thương mại do những hành động tiếp tay với TC tàn phá tài chính, thị trường, môi trường của VN này(rolling out red carpet for (China) Chinese investor, NX Phúc’s BRI Belt Road Initiatives, warning that NX Phúc PM and family will be wholly responsible for the finacial penalty due to the cancellation of Chinese contrcts, why other countries cancelled Chinese construction contracts?, top notch, dismantling of the administration, electricity and petrol taxes to increase, CPI’s, the final collapse, system crumple, the economy isceasing to operate, bế tắc KT, idiotic PM, 2016-2020 restructuring, belltolled): Thủ tướng “trải thảm đỏ” mời doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư vào Việt Nam
xx

Châu Xuân Nguyễn
xx
Mời đọc bài cũ 13 885 ngày 6.11.18
xx

CXN _110617_13 885_ Trích nhiều bài báo: "Trung Quốc đang cho các nước tham gia “Sáng kiến Vành đai và Con đường” vay rất nhiều tiền để thực hiện các dự án cơ sở hạ tầng đầy tham vọng. Bắc Kinh trở thành chủ nợ chi phối các nước này và đến khi tới hạn đáo nợ, rủi ro rất cao là các “con nợ” sẽ bị mất chủ quyền vào tay Trung Quốc. Tuy nhiên, khác với Mỹ và đồng minh, khi thiết lập sự hiện diện của mình tại Djibouti, Trung Quốc không chỉ mở căn cứ quân sự nước ngoài (công khai) đầu tiên của mình, mà họ còn mang theo dòng vốn vay đổ vào đất nước Châu Phi này theo “Sáng kiến Vành đai và Con đường”. Chỉ trong vòng hai năm ngắn ngủi vừa qua, thông qua ngân hàng nhà nước – Ngân hàng Xuất Nhập khẩu Trung Quốc, chế độ Bắc Kinh đã cung cấp cho Djibouti khoản vay lớn lên tới 1,4 tỷ USD, tương đương 75% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này. Và đội ngũ tư vấn của Trung tâm Phát triển Toàn cầu (CGD) có trụ sở tại Washington và London cũng đã xác định Djibouti là một trong những trường hợp đặc biệt nhất trong số các nước nghèo “đang đối mặt với nguy cơ gia tăng rủi ro đáng kể về mất chủ quyền quốc gia nếu các dự án đã lên kế hoạch theo Sáng kiến Vành đai và Con đường được hoàn thành“. Ngay trong cảnh báo của CGD cũng có ngụ ý rằng, mặc dù trường hợp của Djibouti có thể là nghiêm trọng nhất, nhưng đây không phải là nước duy nhất phải hứng chịu rủi ro mất chủ quyền vì thực hiện Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc. Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã cung cấp khoản vay cho nhiều nước tương đối nghèo nhưng có vị trí địa lý chiến lược và Bắc Kinh nhanh chóng nổi lên là chủ nợ quốc tế, có ảnh hưởng lớn nhất. Trong một nghiên cứu mới phát hành tháng trước, CGD đã xác định ngoài Djibouti, còn có 14 nước khác có vay vốn của Trung Quốc theo Sáng kiến Vành đai và Con đường có nguy cơ rơi vào “kiệt quệ” tài chính. Trong đó, 7 nước có khả năng vì vay nợ sẽ đẩy nền kinh tế quốc gia đến bờ vực của cuộc khủng hoảng nợ công. Vấn đề vay nợ cao, trong khi doanh thu dự án không đủ bù đắp chi phí trả lãi, đang tạo ra mối lo lắng lớn. Chính phủ vạy nợ sẽ bỏ qua chi tiêu vào các lĩnh vực thiết yếu khác như y tế hay giáo dục hoặc thậm chí sẽ phải vay nợ thêm để trang trải khoản lãi vay. Những hậu quả có thể xảy ra là tăng trưởng chậm, tỉ lệ lãi vay cao khiến rủi ro gia tăng và mức tăng nợ công nhanh chóng thậm chí có thể khiến quốc gia vay nợ phụ thuộc lớn hơn vào chủ nợ chi phối vì những đối tác cho vay khác không dám cấp vốn vay tiếp. Kết quả cuối cùng sẽ hoặc là vỡ nợ với những khó khăn kinh tế trầm trọng hoặc phải tái cơ cấu nợ và dẫn tới rủi ro mất chủ quyền. Tái cơ cấu nợ là một viễn cảnh rất đáng quan ngại. Trung Quốc chưa ký kết tham gia vào Câu lạc bộ Paris tập hợp các chủ nợ quốc tế với các quy định thực thi tốt nhất về việc tái cơ cấu nợ. Thực tế, trong những năm gần đây, Bắc Kinh đã yêu cầu một mức giá cao đối với những nước đi vay muốn tái cơ cấu nợ. Vào năm 2011, Trung Quốc đã yêu cầu Tajikistan chuyển nhượng hàng nghìn km2 lãnh thổ để đổi lại việc được xóa nợ. Và vào năm 2017, Trung Quốc đã hoán đổi khoản nợ của Sri Lanka để được thuê 99 năm cảng biển Hambantota có vị trí chiến lược. Mô hình hiện tại của các khoản cho vay theo Sáng kiến Vành đai và Con đường đang thực hiện với các nước như Djibouti, khiến cho việc cơ cấu nợ theo cách của Trung Quốc đã làm với Tajikistan và Sri Lanka có thể tiếp diễn trong tương lai. Trung Quốc sẽ đòi hỏi các nước vay nợ phải nhượng bộ về chính trị hay lãnh thổ nặng nề để đổi lấy các điều khoản tái cơ cấu nợ dễ dàng hơn. Và nếu có ai nghĩ khác rằng Bắc Kinh đang cho các quốc gia tham gia Sáng kiến Vành đai và Con đường vay vốn vì lợi ích kinh tế của họ chứ không phải phục vụ cho lợi thế về chính trị và chiến lược của Trung Quốc, thì người đó chắc hẳn phải nhai lá khat để tạo hưng phấn như người Djibouti vẫn làm" Có một danh sách dài những quốc gia đang mắc vào chiếc thòng lọng của chiến lược “Một vành đai, một con đường” – với mồi câu là các dòng tín dụng cho vay dễ dãi của Trung Quốc, như Argentina, Namibia, Sri Lanka, Djibouti, Nepal, Campuchia, Myanmar, Indonesia, Hy Lạp, Ý, Úc… Những cái tên xuất hiện trải dài từ tiểu vùng hạ lưu sông Mê Kông, đến khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương, châu Phi, thậm chí sang châu Âu. Mặc cho việc có quá nhiều ví dụ thực tiễn mất đất, mất cảng và tài nguyên đã xảy ra, ngày càng có nhiều quốc gia trở thành một phần của chiến lược “Một vành đai, một con đường”. Những quốc gia này sẵn sàng mời gọi và liên doanh với công ty Trung Quốc để làm dự án cảng biển, đặc khu kinh tế… bất chấp thực tế đang đặt các vùng chiến lược của đất nước trước nguy cơ rơi vào tay Trung Quốc. Thứ hai, các chính trị gia và lợi ích nhóm – những người phê duyệt dự án sẵn sàng “đi đêm” với Bắc Kinh để xúc tiến dự án, lợi ích mà những người này nhận được có thể là công ty sân sau tham gia hoặc nhận cổ phần ưu đãi trong công ty liên doanh, hay công ty khác được lập nên dưới sự hậu thuẫn từ Trung Quốc. Thực tiễn tại Myanmar và Campuchia đã cho thấy phần lớn các doanh nghiệp nhà nước liên doanh với công ty Trung Quốc làm đặc khu kinh tế đều có mối quan hệ chặt chẽ với lãnh đạo Đảng cầm quyền. Chính vì một số lý do đó đã khiến chất lượng nhà thầu Trung Quốc cũng như các tác động về môi trường, an ninh quốc phòng đã dễ dàng bị bỏ qua tại các dự án liên doanh. Điều phổ biến thường thấy tại các dự án do nhà thầu Trung Quốc đảm nhận thường là công nghệ máy móc lạc hậu, sử dụng nhân công Trung Quốc, dự án bị thiếu vốn hoặc đội vốn nhiều lần. (HT).(NX Phúc’s BRI Belt Road Initiatives, warning that NX Phúc PM and family will be wholly responsible for thefinacial penalty due to the cancellation of Chinese contrcts, whyother countries cancelled Chinese construction contracts?, top notch,dismantling of the administration, electricity and petrol taxestoincrease, CPI’s, the final collapse, system crumple, the economyisceasing to operate, bế tắc KT, idiotic PM, 2016-2020 restructuring,belltolled): Thủ tướng hoan nghênh sáng kiến ‘Vành đai và con đường’ của TQ

xx

Châu Xuân Nguyễn
xx
Mời đọc những trích dẫn từ hàng chục bài báo về Vành đai và con đường….

xx

Xin mời bấm vào link dưới đây để đọc nguyên bài viết…

http://trithucvn.net/the-gioi/cac-con-no-cua-trung-quoc-dang-phai-doi-mat-voi-rui-ro-cao-ve-mat-chu-quyen.html

Các “con nợ” của Trung Quốc đang phải đối mặt với “rủi ro cao” về mất chủ quyền

Thứ hai, 26/03/2018 | 06:03 GMT + 7430 lượt xem

Trung Quốc đang cho các nước tham gia “Sáng kiến Vành đai và Con đường” vay rất nhiều tiền để thực hiện các dự án cơ sở hạ tầng đầy tham vọng. Bắc Kinh trở thành chủ nợ chi phối các nước này và đến khi tới hạn đáo nợ, rủi ro rất cao là các “con nợ” sẽ bị mất chủ quyền vào tay Trung Quốc.

Tuy nhiên, khác với Mỹ và đồng minh, khi thiết lập sự hiện diện của mình tại Djibouti, Trung Quốc không chỉ mở căn cứ quân sự nước ngoài (công khai) đầu tiên của mình, mà họ còn mang theo dòng vốn vay đổ vào đất nước Châu Phi này theo “Sáng kiến Vành đai và Con đường”. Chỉ trong vòng hai năm ngắn ngủi vừa qua, thông qua ngân hàng nhà nước – Ngân hàng Xuất Nhập khẩu Trung Quốc, chế độ Bắc Kinh đã cung cấp cho Djibouti khoản vay lớn lên tới 1,4 tỷ USD, tương đương 75% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này.

xx

Xin mời bấm vào link dưới đây để đọc nguyên bài viết…

https://trithucvn.net/kinh-te/dieu-gi-khien-nhieu-nuoc-roi-vao-bay-no-cua-trung-quoc.html
Điều gì khiến nhiều nước rơi vào ‘bẫy nợ’ của Trung Quốc?

  • Thứ Năm, 07/06/2018

Trung Quốc một ngàn năm trước là trung tâm của thế giới với nền kinh tế đi đầu và trình độ khoa học phát triển rực rỡ. Ấy vậy, một ngàn năm sau, người Trung Quốc không khỏi kinh ngạc khi đang sống trong môi trường ô nhiễm nặng nề, khoảng cách chênh lệch giàu nghèo lớn và nổi tiếng về hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng. Tuy nhiên, đáng ngạc nhiên hơn hết, các quốc gia khác lại đang răm rắp theo sách lược của Trung Quốc.

bay no Trung Quoc(Ảnh minh họa: sundaytimes.lk)
Tính dễ bị tổn thương của nền kinh tế Trung QuốcCon số hào nhoáng về tốc độ phát triển cũng như quy mô của nền kinh tế đông dân nhất thế giới khiến nhiều quốc gia “lầm tưởng” về sức mạnh nền kinh tế Đại lục. Cần nhớ rằng Trung Quốc cần Mỹ và những nước khác để xuất khẩu hàng hóa, trong khi các quốc gia khác xuất khẩu vào nước này lại không nhiều. Thống kê từ CNBC cho thấy gần 90% thặng dư thương mại của Trung Quốc (hơn 375 tỷ USD) năm 2017 đến từ Mỹ. Và các nước như Đức, Anh, Ý, Pháp, Thụy Sĩ đều là những nước thuộc EU đang xuất khẩu lớn vào Mỹ. Do đó, càng không có lý do để Đức và EU đứng về phía Trung Quốc trong tranh chấp thương mại (nếu có).

xx

Xin mời bấm vào link dưới đây để đọc nguyên bài viết…

https://trithucvn.net/blog/chien-luoc-mot-vanh-dai-mot-con-duong-cua-trung-quoc.html
Chiến lược ‘Một Vành Đai, Một Con Đường’ của Trung Quốc

  • Thứ Năm, 21/06/2018

Quan sát những bước đi trong chính sách của Trung Quốc (TQ), nhiều người sẽ tự hỏi rằng TQ sẽ thực hiện những bước tiếp theo nào và đâu là mục đích cuối cùng.

Bài dưới đây trình bày về chiến lược TQ đang thực hiện, có tên gọi là Chiến lược “Một Vành Đai, Một Con Đường”. Sự quan trọng của chiến lược nằm ở chỗ nó ảnh hưởng trực tiếp đến Việt Nam trên tất cả các phương diện từ kinh tế, chính trị, quốc phòng, và ngoại giao. Và do đó, sự hiểu biết một cách rộng rãi trong các tầng lớp nhân dân Việt Nam là một điều cần thiết. Nó cần thiết không chỉ ở làm sao giữ được một Việt Nam độc lập, bình đẳng, và hòa bình bên cạnh TQ, mà còn ở làm sao Việt Nam có lợi trong một mối quan hệ với TQ, vì dù muốn dù không Việt Nam không thể tự mình cô lập với TQ.

mot vanh dai mot con duongSơ đồ Chiến lược Một Vành Đai Một Con Đường của Trung Quốc. (Nguồn hình: Xinhua Finance Agency, 2015).Năm 2013 Trung Quốc phát động chiến lược “Một Vành Đai, Một Con Đường – One Belt, One Road (OBOR))” trong nỗ lực vươn lên trở thành một lãnh đạo khu vực châu Á và một cường quốc thế giới.

Chiến lược OBOR hay còn được gọi là “Con Đường Tơ Lụa Mới” là một chiến lược kinh tế và chính trị gồm có hai phần: Một Vành Đai (One Belt) và Một Con Đường (One Road).

xx

Xin mời bấm vào link dưới đây để đọc nguyên bài viết…

https://www.sbtn.tv/bai-hoc-cho-viet-nam-sri-lanka-thieu-no-trung-cong-phai-tra-bang-lanh-tho/
Bài học cho Việt Nam: Sri Lanka thiếu nợ Trung Cộng phải trả bằng lãnh thổBài học cho Việt Nam: Sri Lanka thiếu nợ Trung Cộng phải trả bằng lãnh thổẢnh: SCMP
Hambantota, Sri Lanka – Có thể nói, Srilanka là một bài học rất rõ cho chính quyền CSVN hiện nay về ý đồ chiếm đất của Trung Cộng.

Mỗi khi cựu tổng thống Sri Lanka Mahinda Rajapaksa tìm đến Trung Cộng để hỏi mượn tiền cho dự án xây dựng cảng, Bắc Kinh luôn luôn hào phóng đồng ý, bất chấp nhiều nghiên cứu cho thấy dự án này không khả thi, và nhiều chủ nợ quen thuộc khác của Sri Lanka như Ấn Độ đều đã từ chối cho vay tiền.

xx Xin mời bấm vào link dưới đây để đọc nguyên bài viết…

https://trithucvn.net/kinh-te/sri-lanka-nan-nhan-moi-nhat-cua-chien-luoc-ngoai-giao-bay-no-cua-trung-quoc.html
Sập ‘bẫy nợ’: Sri Lanka buộc phải cho Trung Quốc thuê cảng trong 99 năm

  • Thứ Sáu, 01/06/2018

Bắc Kinh đã ký được hợp đồng thuê cảng biển Hambantota của Sri Lanka trong 99 năm. Đây là một điều kiện trong thỏa thuận giảm nợ cho Sri Lanka, khi mà người ta đang nhắc đến Trung Quốc với một khái niệm mới: Chủ nghĩa đế quốc chủ nợ, sau khi Trung Quốc mua dần các cảng biển chiến lược ở Piraeus (Hy Lạp), Darwin (Úc) và Djibouti (châu Phi).

images?q=tbn:ANd9GcRq__VJtIKovAqTqpYcX5KRobqME2ZSuBAQ4DoNi_3ummA-i99FIpY8k7Se

Đối với Bắc Kinh, dự án cảng Hambantota là một bước đệm của sáng kiến ”Vành đai và Con đường”.

Chiến lược ngoại giao bằng “bẫy nợ”

Tháng 12/2017, Sri Lanka không có khả năng chi trả các khoản nợ tích tụ mà họ đã vay từ Trung Quốc, quốc gia này đã buộc phải chính thức bàn giao cảng Hambantota chiến lược của họ cho Trung Quốc tiếp quản.

Đây là bằng chứng về chiến lược ngoại giao bằng “bẫy nợ” cực kỳ lợi hại của Trung Quốc – một nước cờ quan trọng của sáng kiến “Vành đai và Con đường” của Trung Quốc, mà Tập Cận Bình gọi đó là “dự án của thế kỷ” .

Xin mời bấm vào link dưới đây để đọc nguyên bài viết…

xx
https://www.nguoi-viet.com/binh-luan/tai-sao-sri-lanka-nhuong-trung-cong-99-nam/
Tại sao Sri Lanka nhường Trung Cộng 99 năm?

Ngô Nhân Dụng

June 27, 2018

images?q=tbn:ANd9GcRq__VJtIKovAqTqpYcX5KRobqME2ZSuBAQ4DoNi_3ummA-i99FIpY8k7Se

John Adams, người kế vị Tổng Thống George Washington, đã nói: Có hai cách để khuất phục một quốc gia, một là dùng gươm, hai là cho vay nợ. Ở Sri Lanka, Trung Cộng đã dùng nợ để chiếm lấy một hải cảng. Ông tổng thống Mỹ này không biết con cháu Tôn Tử, Khổng Minh còn nhiều cách khác, và họ vẫn còn đang đã thi thố ở Việt Nam.

xx

Xin mời bấm vào link dưới đây để đọc nguyên bài viết…

https://trithucvn.net/the-gioi/da-tam-va-hiem-hoa-tu-mot-vanh-dai-mot-con-duong-cua-trung-quoc.html
Dã tâm và hiểm họa từ “Một vành đai Một con đường” của Trung Quốc

  • Thứ Bảy, 30/06/2018

Gần đây, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã mở rộng bàn tay đen kiểm soát tự do báo chí tới Úc. Ngòi nổ của vụ việc là trailer phim được phát sóng trên chuyên mục “60 phút” của một kênh truyền hình Úc, đề cập về một báo cáo điều tra liên quan ảnh hưởng ngoại giao, tiền tệ và quân sự của ĐCSTQ ở Nam Thái Bình Dương. Các nhà sản xuất chương trình truyền hình nổi tiếng ở Úc đã tiết lộ, việc sản xuất đoạn phim giới thiệu báo cáo điều tra đã bị quan chức phụ trách thông tin của Cộng sản Trung Quốc trú tại Đại sứ quán Úc đến yêu cầu hủy bỏ.

một vành đai một con đườngTham vọng và nguy hiểm của ĐCSTQ đằng sau “Một vành đai Một con đường”. (Ảnh: Adobe stock)

Hàng chục nước có nguy cơ rơi vào bẫy nợ

xx

Xin mời bấm vào link dưới đây để đọc nguyên bài viết…

http://vi.rfi.fr/chau-a/20180701-sri-lanka-hai-quan-kiem-soat-cang-bien-cho-trung-quoc-thue
Sri Lanka: Hải quân kiểm soát cảng biển cho Trung Quốc thuêMinh AnhĐăng ngày 01-07-2018 Sửa đổi ngày 01-07-2018 11:36
mediaMột cảnh cảng nước sâu Hambantota, Sri Lanka.©LAKRUWAN WANNIARACHCHI / AFP
Chính phủ Sri Lanka ngày 30/06/2018 thông báo cảng biển Hambantota cho Trung Quốc thuê sẽ do hải quân Sri Lanka kiểm soát và Trung Quốc không được phép sử dụng cảng biển này cho các mục đích quân sự.

Văn phòng thủ tướng Sri Lanka còn nêu rõ bộ tư lệnh hải quân phía nam sẽ được dời về cảng biển Hambantota, nằm dọc con đường giao thương hàng hải đông – tây.

Thông báo này được đưa ra trong bối cảnh Ấn Độ quan ngại cảng biển nước sâu này có khả năng mang lại cho quân đội Trung Quốc một vị thế chiến lược chắc chắn tại vùng Ấn Độ Dương.

xx

Xin mời bấm vào link dưới đây để đọc nguyên bài viết…

https://www.bbc.com/vietnamese/business-44765441
Ông Mahathir sẽ nêu với ông Tập về ba dự án của TQ

Mahathir MohamadBản quyền hình ảnhGETTY IMAGESImage captionBác sĩ Mahathir Mohamad quay trở lại làm thủ tướng thứ 7 của Liên bang MalaysiaChính phủ Malaysia cho ngưng ba dự án đầu tư lớn của Trung Quốc nhưng sẽ bàn về chúng khi ông Mahathir Mohamad thăm Bắc Kinh tháng sau.

xx

Xin mời bấm vào link dưới đây để đọc nguyên bài viết…

http://cafef.vn/du-an-nghin-ty-usd-cua-trung-quoc-di-vao-be-tac-20180805172835472.chn
xx
Dự án nghìn tỷ USD của Trung Quốc đi vào bế tắc 05-08-2018 – 20:05 PM | Tài chính quốc tế

Chia sẻ 0

Dự án nghìn tỷ USD của Trung Quốc đi vào bế tắc
Cảnh báo của những người theo chủ nghĩa hoài nghi đang dần trở thành sự thật.

xx

Xin mời bấm vào link dưới đây để đọc nguyên bài viết…

http://nghiencuuquocte.org/2018/08/09/hop-tac-dia-kinh-te-my-an/
Hợp tác địa kinh tế Mỹ-Ấn trong bối cảnh Sáng kiến Vành đai và Con đường của TQPosted on 09/08/2018 by The Observer

Biên dịch: Trần Quang

Mỹ và Ấn Độ có cơ hội để cùng xác định và triển khai một tầm nhìn địa kinh tế cho khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương dựa trên các giá trị chung về tính tự do và minh bạch. Tuy nhiên, họ vẫn cần phải vượt qua nhiều trở ngại khó khăn. Những nỗ lực từ Mỹ đều thất thường và đôi khi là thất sách, chẳng hạn như việc rút khỏi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Hơn nữa, lịch sử và danh tiếng của Ấn Độ trong việc làm việc với các thể chế kinh tế đa phương khá hỗn tạp, ít nhất có thể nói như vậy.

xx

Xin mời bấm vào link dưới đây để đọc nguyên bài viết…

https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/lessons-from-chinas-investment-in-other-countries-08162018131106.html
Bài học khi Malaysia muốn hủy các dự án Trung QuốcRFA
2018-08-16

Chủ tịch nước kiêm Tổng bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc ông Tập Cận Bình và Tổng Bí thư Đảng Cộng sản VN ông Nguyễn Phú Trọng.Chủ tịch nước kiêm Tổng bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc ông Tập Cận Bình và Tổng Bí thư Đảng Cộng sản VN ông Nguyễn Phú Trọng.icon-zoom.png AFP

Malaysia hủy bỏ các dự án Trung Quốc, VN có nên học hỏi?00:00/00:00

Phần âm thanh Tải xuống âm thanh

Thủ tướng đương nhiệm Malaysia, ông Mahathir Mohamad, sau khi nhậm chức, tuyên bố sẽ hủy bỏ hai dự án trị giá hàng tỷ đô la do Trung Quốc đầu tư. Lý do nêu ra là ông không muốn Kuala Lumpur mắc thêm nợ. Đây là dự án đường ống dẫn khí và tuyến đường sắt dọc bờ biển miền Đông ở Malaysia được ký kết dưới thời Thủ tướng Najib Razak. Người đứng đầu chính phủ Kuala Lumpur nói rõ ông sẵn sàng chào đón đầu tư từ Hoa Lục với điều kiện đầu tư đó phải có lợi cho Malaysia.

xx

Xin mời bấm vào link dưới đây để đọc nguyên bài viết…

https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/chinese-loan-dangerous-08222018123936.html

Vay nợ Trung Quốc rất nguy hiểm, nhưng Việt Nam nợ bao nhiêu?Kính Hòa RFA
2018-08-22

xxx

Xin mời bấm vào link dưới đây để đọc nguyên bài viết…

http://cafef.vn/cuoc-khung-hoang-tai-tho-nhi-ky-khien-cac-quoc-gia-chau-a-lun-sau-hon-vao-vung-lay-no-nan-cua-sang-kien-vanh-dai-con-duong-20180821173651844.chn
xxx
Cuộc khủng hoảng tại Thổ Nhĩ Kỳ khiến các quốc gia châu Á lún sâu hơn vào vũng lầy nợ nần của Sáng kiến Vành đai, Con đường 21-08-2018 – 21:30 PM | Tài chính quốc tế

Chia sẻ 7

Cuộc khủng hoảng tại Thổ Nhĩ Kỳ khiến các quốc gia châu Á lún sâu hơn vào vũng lầy nợ nần của Sáng kiến Vành đai, Con đường

xx

Xin mời bấm vào link dưới đây để đọc nguyên bài viết…

https://baotiengdan.com/2018/08/27/am-thanh-lien-xo-sup-do-dang-vang-trong-vanh-dai-va-con-duong-cua-trung-quoc/

Âm thanh Liên Xô sụp đổ đang vang trong vành đai và con đường của Trung QuốcBloomber
Dịch giả: Lê Văn

12-8-2018

Dồn sức phát triển Siberia giúp châm ngòi cho Liên Xô.sụp đổ. Photographer: Oleg Nikishin/Getty ImagesĐiều gì khiến cho đế quốc sụp đổ?

xxx

Xin mời bấm vào link dưới đây để đọc nguyên bài viết…

http://cafef.vn/trung-quoc-mo-dot-quang-ba-manh-ve-sang-kien-vanh-dai-va-con-duong-20180829075213185.chn
xx
Trung Quốc mở đợt quảng bá mạnh về sáng kiến Vành đai và Con đường 29-08-2018 – 11:31 AM | Tài chính quốc tế

xx

Xin mời bấm vào link dưới đây để đọc nguyên bài viết…

https://www.thesaigontimes.vn/td/277783/su-dung-von-trung-quoc-can-tinh-tao-.html

Sử dụng vốn Trung Quốc cần tỉnh táo

TS. Phạm Sỹ Thành
Thứ Hai, 3/9/2018, 12:27

xx

Xin mời bấm vào link dưới đây để đọc nguyên bài viết…

https://trithucvn.net/the-gioi/tan-thu-tuong-malaysia-dang-dan-dua-dat-nuoc-thoat-trung.html

Tân Thủ tướng Malaysia đang dần đưa đất nước thoát Trung

  • Thứ Tư, 05/09/2018 Ngày 21/8, trong khi sắp rời Bắc Kinh, tân Thủ tướng 92 tuổi của Malaysia ông Mahathir Mohamad tuyên bố chính phủ của ông sẽ hủy bỏ 2 dự án lớn của Trung Quốc tại Malaysia mà ông nói là quá lớn mà không mang lại lợi ích cho đất nước. Một tuần sau, ông lại ra lệnh chính quyền của ông sẽ không cho phép người nước ngoài mua các căn hộ trong dự án Forest City trị giá 100 tỷ USD do Trung Quốc xây dựng tại bang Johor. Ông Mahathir đang bước từng bước vững chắc để đưa đất nước thoát khỏi bẫy nợ của Trung Quốc mà chính quyền tiền nhiệm đã tự nguyện chui vào.

xx

Xin mời bấm vào link dưới đây để đọc nguyên bài viết…

http://soha.vn/tq-se-ra-sao-neu-con-no-dong-loat-rut-chan-khoi-vanh-dai-va-con-duong-nhu-malaysia-20180823093542764rf20180830151618664.htm

TQ sẽ ra sao nếu "con nợ" đồng loạt rút chân khỏi Vành đai và Con đường như Malaysia?
Hồng Anh | 23/08/2018

TQ sẽ ra sao nếu "con nợ" đồng loạt rút chân khỏi Vành đai và Con đường như Malaysia?Công nhân làm việc trong dự án thuộc khuôn khổ Vành đai và Con đường. Ảnh: Reuters.

Washington Post dự đoán quyết định ‘mạnh dạn’ gần đây của Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad có thể sẽ tạo ra một phong trào mới bất lợi cho Trung Quốc.

Xin mời bấm vào link dưới đây để đọc nguyên bài viết…

x

http://vietnamfinance.vn/vanh-dai-va-con-duong-bua-trua-khong-mien-phi-nhung-thuc-khach-deu-da-mac-nghen-20180504224212422.htm

Vành đai và Con đường: ‘Bữa trưa không miễn phí’ nhưng thực khách đều đã mắc nghẹn
Tất Đạt – 08:54 03/09/2018

Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng mang tên "Vành đai và Con đường" hiện đang có chiều hướng lâm vào bế tắc khi các quốc gia bắt đầu cảm nhận thấy sức nặng từ các khoản nợ Trung Quốc.
Vành đai và Con đường: 'Bữa trưa không miễn phí' nhưng thực khách đều đã mắc nghẹn

Ảnh minh họa: Yidaiyilu

Siêu dự án xây dựng cơ sở hạ tầng mang tên "Vành đai và Con đường" hiện đang có chiều hướng lâm vào cảnh bế tắc khi các quốc gia bắt đầu cảm nhận thấy sức nặng từ các khoản nợ Trung Quốc.

x

Xin mời bấm vào link dưới đây để đọc nguyên bài viết…

https://www.dkn.tv/the-gioi/canh-bao-bay-no-trung-quoc-nhin-tu-dien-bien-o-chau-phi.html

Cảnh báo bẫy nợ Trung Quốc nhìn từ diễn biến ở châu Phi
11:52, 07/09/2018

Tờ Breitbart hôm 5/9 đăng bài phân tích bác bỏ lời biện hộ gần đây của giới truyền thông Bắc Kinh đối với nguy cơ các nước lún sâu vào nợ nần từ Trung Quốc.

Thời báo Hoàn Cầu (Global Times) của nhà nước Trung Quốc gần đây đã bác bỏ cáo buộc rằng Bắc Kinh đang sử dụng các khoản tiền khổng lồ cho dự án “Vành đai và con đường” là nhằm mua ảnh hưởng chính trị ở châu Phi.

xx

Xin mời bấm vào link dưới đây để đọc nguyên bài viết…

https://trithucvn.net/the-gioi/xu-the-chong-lai-vanh-dai-va-con-duong-tu-nam-a-sang-dong-nam-a.html

Xu thế chống lại “Vành đai và Con đường”: Từ Nam Á sang Đông Nam Á

  • Thứ Hai, 10/09/2018

Tờ Sankei Shimbun của Nhật Bản có phân tích, Thủ tướng Mahathir Mohamad của Malaysia đã mạnh mẽ chống lại “chủ nghĩa thực dân mới” của Trung Quốc bằng cách hủy bỏ các dự án tài trợ của đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), đây có thể được xem như một bước ngoặt quan trọng tại Đông Nam Á.

mot vanh dai mot con duongSơ đồ Chiến lược Một Vành Đai Một Con Đường của Trung Quốc (Ảnh: Xinhua Finance Agency, 2015)

Ấn Độ và Nepal xây dựng tuyến đường sắt xuyên biên giới

Ngày 31/8, Ấn Độ và Nepal đã ký một biên bản ghi nhớ kế hoạch xây dựng tuyến đường sắt xuyên biên giới, sau khi hai nước khảo sát tuyến đường sắt xuyên biên giới nối giữa thị trấn biên giới Ấn Độ là Raxaul với thủ đô của Nepal là Kathmandu, hai nước sẽ bắt đầu thủ tục khởi công xây dựng.

x

Xin mời bấm vào link dưới đây để đọc nguyên bài viết…

https://www.bbc.com/vietnamese/world-45505721

‘Vành đai và Con đường lấy tài nguyên của nước đối tác’
Một số giới chức Hoa Kỳ lo ngại về ảnh hưởng của Một Vành đai, Một Con đường của Trung QuốcBản quyền hình ảnhREUTERSImage captionMột số giới chức Hoa Kỳ lo ngại về ảnh hưởng của Một Vành đai, Một Con đường của Trung QuốcNgười đứng đầu cơ quan đầu tư quốc tế của Hoa Kỳ đã gia tăng sự chỉ trích với Sáng kiến Vành đai và Con đường của Bắc Kinh, và cho rằng Trung Quốc đang lợi dụng mô hình này để "lấy tài nguyên của các quốc gia đối tác," theo tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi Sáng.

xxx

Xin mời bấm vào link dưới đây để đọc nguyên bài viết…

http://vi.rfi.fr/chau-a/20180926-lhca-de-ra-chien-luoc-canh-tranh-voi-con-duong-to-lua-trung-quoc-ok

LHCA đề ra chiến lược cạnh tranh với Con Đường Tơ Lụa Trung Quốc
Trọng NghĩaĐăng ngày 26-09-2018 Sửa đổi ngày 26-09-2018 16:14
mediaCờ trước trụ sở Ngân hàng Trung ương Châu Âu tại Frankfurt, Đức. Ảnh 26/04/2018.REUTERS/Kai Pfaffenbach

xxxx

Sri Lanka được nhắc đến trong thời gian qua như là một ví dụ điển hình về việc các nền kinh tế mới nổi cần vốn cho phát triển đã tự tìm đến chiếc “bẫy nợ” của Trung Quốc như thế nào.con duong dua Sri Lanka den voi bay no trung quoc(Nguồn: New York Times/Geopolitical Futures)

Ánh Ngọc

xx

Xin mời bấm vào link dưới đây để đọc nguyên bài viết…

https://trithucvn.net/the-gioi/phuong-tay-day-manh-ke-hoach-ung-pho-vanh-dai-va-con-duong-cua-tq.html

Phương Tây đẩy mạnh kế hoạch ứng phó “Vành đai và Con đường” của TQ

  • Thứ Bảy, 29/09/2018
  • Trong kế hoạch ứng phó với sáng kiến “Vành đai và Con đường” của đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), chính phủ các nước châu Âu và Mỹ đã bắt đầu chuyển sang hành động cụ thể. Gần đây Hạ viện Mỹ đã thông qua một dự luật đầu tư có mục tiêu liên quan, còn các nước châu Âu cũng chuẩn bị tiếp tục thảo luận về các kế hoạch đầu tư liên quan trong tháng Mười.

Sơ đồ Chiến lược Một Vành Đai Một Con Đường của Trung Quốc. (Xinhua Finance Agency, 2015)

xxx

Xin mời bấm vào link dưới đây để đọc nguyên bài viết…

https://trithucvn.net/kinh-te/myanmar-cat-giam-80-kinh-phi-cua-du-an-cang-do-trung-quoc-tai-tro.html

Myanmar cắt giảm 80% kinh phí của dự án cảng do Trung Quốc tài trợ

  • Thứ Bảy, 29/09/2018

Kế hoạch tăng cường hiện diện trên toàn cầu của Bắc Kinh đang bị ảnh hưởng lớn bởi nhiều quốc gia ngày càng trở nên cảnh giác hơn với “bẫy nợ” mang tên “Vành đai và Con đường”.

xxx

Xin mời bấm vào link dưới đây để đọc nguyên bài viết…

https://www.bbc.com/vietnamese/world-46001384

Nhiều quốc gia đang ‘cưỡng lại’ Trung Quốc?
Ana Nicolaci da CostaBBC Businesschinaxx

Xin mời bấm vào link dưới đây để đọc nguyên bài viết…

xx

Xin mời bấm vào link dưới đây để đọc nguyên bài viết…

https://trithucvn.net/kinh-te/thu-tuong-hoan-nghenh-sang-kien-vanh-dai-va-con-duong-cua-tq.html
xx
Thủ tướng hoan nghênh sáng kiến ‘Vành đai và con đường’ của TQ

  • Minh Sơn
  • Thứ hai, 05/11/2018 • 13.7k lượt xem

Nếu như sáng kiến “Vành đai và con đường” của Trung Quốc đã gieo rắc nỗi ám ảnh tại nhiều quốc gia mới nổi khi họ nhận ra cái giá phải trả cho các khoản tín dụng ưu đãi từ Trung Quốc là mất đất đai, cảng biển rơi vào tay nước ngoài… thì đâu đó vẫn còn một số quốc gia sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi đảm bảo cho kế hoạch của Trung Quốc thành công, ít nhất là tại Việt Nam.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bắt tay với Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. (Ảnh: VGP)Theo nguồn tin từ đặc phái viên TTXVN, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa có cuộc gặp với lãnh đạo tối cao của Chính quyền Bắc Kinh ông Tập Cận Bình nhân chuyến tham dự hội chợ Nhập khẩu quốc tế Trung Quốc CIIE 2018 hôm 4/11.

Tại đây, Thủ tướng đánh giá cao các sáng kiến của Trung Quốc đang “đóng góp cho hòa bình, ổn định và thịnh vượng ở khu vực và trên thế giới”, nguồn tin cho biết.

xxx

Xin mời bấm vào link dưới đây để đọc nguyên bài viết…

https://dantri.com.vn/su-kien/thu-tuong-trai-tham-do-moi-doanh-nghiep-trung-quoc-dau-tu-vao-viet-nam-20181104234240421.htm
xxx
Thứ hai, 05/11/2018 – 05:10
Thủ tướng “trải thảm đỏ” mời doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư vào Việt Nam

Chia sẻ

Dân trí Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, từ nay đến năm 2020, trung bình mỗi năm Việt Nam cần 25 tỷ USD cho phát triển cơ sở hạ tầng. Đây là lĩnh vực giàu tiềm năng đối với các nhà đầu tư quốc tế trong đó có Trung Quốc, cũng là một trong những ưu tiên của Việt Nam.

xxxxxxx x xxx xx

https://trithucvn.net/the-gioi/duong-sat-6-ty-do-va-nguy-co-sap-bay-no-cua-lao-voi-trung-quoc.html

Đường sắt 6 tỷ đô và nguy cơ Lào sập bẫy nợ với Trung Quốc

  • Thứ Năm, 04/04/2019

Hiện Lào chủ yếu phụ thuộc vào vốn của Trung Quốc cho dự án đường sắt trị giá khoảng 6 tỷ đôla, làm dấy lên mối lo ngại bị sập bẫy nợ. Số tiền chi ra cho dự án đường sắt tương đương đến một nửa GDP của Lào.

Một phần của tuyến đường sắt Lào – Trung Quốc

Mới đây, ông Samsana Ratsaphong, lãnh đạo ngành đường sắt của Lào cho biết tuyến đường sắt dài 414km nối Vân Nam (thủ phủ của tỉnh Côn Minh, Trung Quốc) với thủ đô Viên Chăn của Lào đã hoàn thành một nửa và sẽ vận hành đúng tiến độ vào tháng 12 năm 2021.

Đây là một phần của sáng kiến “Vành đai và Con đường” của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhằm xây dựng hạ tầng dọc theo con đường tơ lụa cổ từ Trung Quốc tới Châu Phi và Châu Âu, ước tính trị giá đầu tư khoảng 460 tỷ đô la.

Tuyến đường sắt Vân Nam – Viên Chăn được bắt đầu xây dựng từ đầu năm 2015. Sau khi đến Viên Chăn, nó sẽ kết nối với đường sắt chạy tới Bangkok, Thái Lan, rồi xuôi về phía Nam dọc theo bán đảo Malaysia cho tới tận Singapore.

Khi xây dựng xong, dự kiến tàu có thể chạy với vận tốc tối đa 160km/h, làm giảm thời gian di chuyển giữa hai thành phố chỉ còn khoảng ba giờ. Chi phí đầu tư cho tuyến đường ước tính hết 6,8 tỷ đô, sau giảm xuống còn 6,04 tỷ đô.

Sơ đồ Đường sắt Lào – Trung Quốc

Chính phủ Trung Quốc, nơi khởi xướng chính sáng kiến Vành đai và Con đường, sẽ cấp khoảng 70% vốn cho tuyến đường sắt, trong khi Lào – nơi có nền nông nghiệp tự cấp chiếm tới một nửa doanh thu cho nền kinh tế – chỉ trả 30% còn lại với vốn vay từ các thể chế tài chính Trung Quốc. Tính tới năm 2016, Trung Quốc là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất ở Lào, đã đầu tư 5,4 tỷ đôla kể từ năm 1989.

“Đối với một nền kinh tế như của chúng ta, với dân số chỉ 6,8 triệu người, việc sử dụng nhân lực và tài chính từ Trung Quốc là điều rất thuận lợi,” ông Ratsaphong nói tại Hội nghị đường sắt châu Á- Thái Bình Dương ở Hong Kong.

Tuy nhiên, 30% còn lại cũng là mức quá lớn đối với Lào. Chính phủ Lào đã phải vay 480 triệu USD từ Trung Quốc ở mức lãi 2,3% với thời hạn 30 năm. Các khoản vay được thế chấp bằng một mỏ bauxite và ba mỏ kali ở Lào.

Tuy nhiên, chính phủ Lào lạc quan ước tính họ có thể trả Trung Quốc khoản này chỉ trong vòng 5 năm từ lợi nhuận thu về từ dự án đường sắt cao tốc này.

Nguy cơ rơi vào bẫy nợ

Tháng 3/2019, Trung tâm phát triển toàn cầu có trụ sở tại Mỹ đã cảnh báo về sự phụ thuộc của Lào vào Trung Quốc. Trung tâm nhấn mạnh rằng Lào nằm trong nhóm 8 nước có tỷ lệ nợ với Trung Quốc cao nhất trong nhóm 68 nước có tham gia vào dự án “Vành đai & Con đường.” Cơ quan này chỉ ra rằng số tiền chi ra cho dự án đường sắt tương đương đến một nửa GDP của Lào. Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) trong khi đó cảnh báo rằng dự án có thể đe dọa đến khả năng trả nợ của Lào.

Dự án xây dựng này cũng không mang đến nhiều việc làm cho người địa phương như kỳ vọng trước đó bởi Trung Quốc tự cử kỹ sư và người lao động sang Lào làm việc.

Trước đó theo tờ Nikkei, hàng ngàn gia đình người Lào phản ánh họ đáng ra sẽ nhận được bồi thường từ việc nộp đất để làm dự án cao tốc khởi công từ năm 2016 nhưng cho tới nay, số tiền bao nhiêu và thời gian nhận là bao giờ thì chưa được nhận câu trả lời rõ ràng.

Theo ước tính chính thức, gần 4.000 ha rừng, đất nông nghiệp và hơn 3.300 tòa nhà đã được trưng dụng cho dự án.

Hàng ngàn hộ gia đình đã mất đất canh tác, nhưng chưa có tiền đền bù, rơi vào hoàn cảnh túng quẫn.

Tại Châu Á, Sri Lanka đã phải trao quyền điều hành cảng Hambatonta cho Trung Quốc trong thời hạn 99 năm, sau khi không trả nổi khoản vay trị giá 1,5 tỷ đôla.

Bảo Minh (t/h)

Virus-free. www.avast.com

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.